EN / TH
17 October 2024

ไทยแอร์เอเชีย ต่อยอดโครงการ Journey D ถ่ายทอดจุดแข็งความรู้ พัฒนาท่องเที่ยวชุมชนยั่งยืน “บ้านมุงเหนือ จังหวัดพิษณุโลก”

ไทยแอร์เอเชีย…ในฐานะสายการบินที่ขนส่งผู้โดยสารจำนวนมาก กว่า 20 ล้านคนต่อปี สิ่งที่สายการบินสร้างขึ้น นอกจากผลกระทบทางบวกในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวของประเทศ การกระจายรายได้สู่ชุมชนในทั่วทุกภูมิภาคเเล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผลกระทบทางลบด้านสิ่งเเวดล้อม อาทิ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเที่ยวบินของบริษัทหรือการทิ้งขยะตามสถานที่เที่ยวในชุมชน สิ่งเหล่านี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งโครงการ “Journey D” เมื่อปี 2560 ใช้ความถนัดเเละความรู้ของเรา พัฒนาชุมชนท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน เริ่มต้นจาก 4 ชุมชน คือ ชุมชนผาหมี จังหวัดเชียงราย ชุมชนโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ชุมชนเกาะกลาง จังหวัดกระบี่ และชุมชนพรหมโลก จังหวัดนครศรีธรรมราช ตลอดหลายปี ไทยแอร์เอเชียได้เติบโตร่วมกับชุมชนเหมือนครอบครัว ผ่านการเเบ่งปันมุมมองความรู้ สร้างทักษะด้านภาษาและการให้บริการ การพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ การจัดการด้านสิ่งเเวดล้อมที่เหมาะสม ตลอดจนการฝึกอบรมด้านต่างๆ ให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิดอันยากลำบาก Journey D ยังคงเดินหน้าต่อ โดยปรับรูปแบบโครงการให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนหลากหลายมิติ พร้อมขยายขอบเขตการทำงานร่วมกับชุมชนที่มากขึ้นในแต่ละพื้นที่ โดยชุมชนล่าสุดที่ร่วมโครงการคือ “ชุมชนบ้านมุงเหนือ” ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ชุมชนซึ่งประกอบด้วยสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติมากมายอย่างเช่นทางเดินเขาผาแดง ทางเดินเขากังหันลมโง่นถ้ำหน่อง ภูเขาหินปูนอายุกว่า 360 ล้านปี และฝูงค้างคาวนับล้านบินออกจากถ้ำทุกวันให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน

สร้างบริการประทับใจ เพิ่มมูลค่าให้ชุมชน

วิธีคิดของไทยแอร์เอเชีย ในการพัฒนา Journey D คือการนำจุดแข็งของเรามาถ่ายทอดแบ่งปัน เพื่อให้ชุมชนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ง่ายและะมีประสิทธิภาพ ด้วยประสบการณ์ที่เราให้บริการนำพาขนส่งคนไทยและต่างชาติมามากกว่า 20 ปี เราจึงเชี่ยวชาญงานด้านบริการ เมื่อผสานกับการที่เรามี “แอร์เอเชีย อะคาเดมี” ทำให้ไทยแอร์เอเชียมีพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมเฉพาะ ทั้งทฤษฎีเเละปฏิบัติ นำไปปรับใช้กับธุรกิจและผู้ประกอบการต่างๆ ได้อย่างดี “ชุมชนบ้านมุงเหนือ” อยู่ในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งไทยแอร์เอเชียมีเที่ยวบินตรงไปถึง มีวัตถุดิบด้านการท่องเที่ยวพร้อม พี่น้องในชุมชนมีความตระหนักด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในชุมชน (Sustainable Tourism) รวมทั้งมีเป้าหมายที่สอดคล้องกัน การเข้ามาต่อยอดพัฒนาจึงเป็นเรื่องที่ง่าย คนในชุมชนเปิดรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี “ไทยแอร์เอเชีย ได้พาพนักงานออลสตาร์มาเรียนรู้ชีวิตชุมชนที่บ้านมุงเหนือแบบค้างคืน แบ่งปันมุมมองด้านความเป็นเลิศในการให้บริการ หรือ Service Wonders แบบเข้าใจง่าย จัดเวิร์คช้อป การเล่าเรื่อง หรือ Storytelling เพื่อดึงจุดเด่นของชุมชนสร้างทั้งคุณค่าเเละมูลค่าให้กับสถานที่ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกจากนี้ยังสอดเเทรกเป้าหมาย Net Zero 2050 ผ่านการสนับสนุนกิจกรรมท่องเที่ยว low carbon ของชุมชน เพื่อบรรลุเป้าหมายไปด้วยกันอีกด้วย“

จับมือ 3 พันธมิตร..แชร์จุดเเข็ง ปรับใช้ พัฒนาชุมชน

โครงการ Jouney D ในปีนี้ เราใช้จุดเเข็งของไทยแอร์เอเชีย ที่มีเครือข่ายพันธมิตรที่หลากหลาย ร่วมกันพัฒนาโครงการ โดยเราและพาร์ทเนอร์ลงพื้นที่ “ชุมชนบ้านมุงเหนือ” ต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 เพื่อสำรวจภูมิศาสตร์และความเห็นของคนในชุมชนล่วงหน้า ก่อนนำมาพัฒนาแผนการพัฒนาชุมชนร่วมกัน โดยไทยแอร์เอเชียได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก 3 พันธมิตร ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในเเต่ละด้าน มาบรรยายให้ความรู้และเวิร์คช็อปที่ตรงกับความต้องการของชุมชนมากที่สุด ประกอบไปด้วย บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปันโปรโมชั่น จํากัด โดยทุกหน่วยงานมีเป้าหมายเดียวกันในการพัฒนาชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยรากฐานการบริหารจัดการที่เเข็งเเกร่ง พร้อมปรับตัวเท่าทันกับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนเเปลงไป ณ ชุมชนบ้านมุงเหนือ “ฟายด์ โฟล์ค” ได้ใช้ประสบการณ์การทำงานร่วมกับชุมชนที่หลากหลาย นำความรู้และถอดบทเรียนเรื่องการท่องเที่ยวยั่งยืน (Sustainable Tourism) มาแบ่งปัน สร้างความตระหนักรู้ให้กับชุมชน “เงินติดล้อ” นำความรู้เรื่องการเงินมาจัดเวิร์คช้อป Financial Clinic ส่งเสริมและสร้างเครือข่ายชุมชนด้านการบริหารจัดการการเงินที่ดี และ “ปันโปรโมชั่น” ได้สอนเทคนิคการสร้างเนื้อหาการตลาดออนไลน์ หรือ Content Marketing รวมทั้งแนะนำวิธีการโปรโมทสินค้าและบริการผ่าน social media เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน

รวมพลังสร้างความยั่งยืน

ในทัศนะของแอร์เอเชีย การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือและบูรณาการร่วมกัน โดยใช้จุดแข็งแต่ละภาคส่วน เพื่อให้ชุมชนสามารถเลือกนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมและไม่เสียตัวตน ทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งเเวดล้อม ซึ่ง “ชุมชนบ้านมุงเหนือ” จังหวัดพิษณุโลก เป็นชุมชนต้นแบบที่ดี ซึ่งพร้อมพัฒนาต่อได้ จากประสบการณ์และโอกาสในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นจากนี้ต่อไป การเดินทางของ “ชุมชมบ้านมุงเหนือ” จังหวัดพิษณุโลก และอีก 12 ชุมชนเครือข่ายใน Journey D ยังคงเดินหน้าต่อไปในเส้นทางของการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนยั่งยืน ตอกย้ำว่าเราพร้อมพาใครๆ ก็บินและเที่ยวได้…แบบยั่งยืน

รับชมคลิปโครงการ Journey D ใน บ้านมุงเหนือ จังหวัดพิษณุโลก คลิก